Tổng hợp xét nghiệm viêm gan B quan trọng

Trên thực tế chỉ có từ 10-20% số người nhiễm virus viêm gan b phát triển thành bệnh viêm gan b. Tuy nhiên những người nhiễm virus siêu vi b này có thể lây truyền virus sang cho người khác. Nếu bạn lo lắng bản thân và gia đình có thể mắc bệnh viêm gan b thì có thể thực hiện các xét nghiệm viêm gan B.

Xét nghiệm viêm gan B định tính HBsAg:


Là phương pháp xét nghiệm dựa trên kháng nguyên bề mặt của virut viêm gan B (HBsAg). Những trường hợp cho kết quả dương tính (HBsAg+) thì bạn đã nhiễm virus viêm gan B. Tuy nhiên không phải người nhiễm virus viêm gan B nào cũng mắc bệnh viêm gan siêu vi B. Những trường hợp này cần thực hiện xét nghiệm viêm gan B để có kết quả chính xác hơn.

Trong vòng 6 tháng nếu men gan cao thì bạn đã nhiễm virus viêm gan B. Những trường hợp men gan tăng rồi giảm không đều qua nhiều lần xét nghiệm trong vòng 6 tháng thì gọi là viêm gan siêu vi B cấp. Tiêm vacxin phòng bệnh viêm gan B định kỳ là giải pháp được khuyến nghị để tránh nguy cơ mắc bệnh viêm gan B. Thực hiện xét nghiệm HBsAg sớm rất cần thiết đối với bệnh nhân trong việc điều trị và bảo vệ sức khỏe.

Xét nghiệm Anti-HBs


Anti-HBs là kháng thể kháng HBsAg. Bệnh nhân sau khi khỏi bệnh hoặc sau khi tiêm vaccine nếu có kháng thể Anti-HBs là đã có miễn dịch. Nồng độ Anti-HBs > 10 mUI/ml được coi là có tác dụng bảo vệ.

Xét nghiệm HbeAg:


HbeAg là kháng nguyên e của virus viêm gan B. Loại kháng nguyên này được xem là một phần kháng nguyên lõi, là một dạng protein virus được tiết ra bởi các tế bào nhiễm HBV trong cơ thể bệnh nhân. Những trường hợp xét nghiệm HbeAg cho kết quả cho dương tính đồng nghĩa có sự hoạt động mạnh của virus viêm gan B trong cơ thể bạn. Ngoài ra, virus viêm gan B có thể đang trong quá trình nhân đôi. Đây là giai đoạn có khả năng lây lan mạnh của loại virus nguy hiểm này.


Thông tin bổ sungHbeag dương tính khi mang thai

Những trường hợp này bác sĩ thường chỉ định cho bệnh nhân sử dụng thuốc điều trị ngăn cản sự hoạt động của virus. Sau 3 tháng điều trị bằng thuốc nếu như xét nghiệm HbeAg vẫn cho kết quả dương tính thì tình trạng viêm gan B của bạn đang chuyển sang giai đoạn mạn tính. Ngược lại, nếu sau 3 tháng điều trị bằng thuốc và cho kết quả xét nghiệm HBeAg âm tính thì có hai khả năng: virut viêm gan B trong cơ thể bạn không hoạt động hoặc không đột biến. Lúc này bác sĩ sẽ thực hiện thêm một số xét nghiệm phân biệt để cho kết quả chính xác nhất.

Xét nghiệm Anti-HBe

Anti-HBe là kháng thể kháng HBeAg. Nếu xét nghiệm Anti-HBe dương tính chứng tỏ bệnh nhân có miễn dịch một phần. Xét nghiệm Anti-HBe âm tính chứng tỏ cơ thể chưa có miễn dịch với virus viêm gan B.

Xét nghiệm Anti-HBc (HBc-Ab):

Đây là phương pháp xét nghiệm để tìm kiếm kháng thể kháng lõi virut viêm gan B (HBc-Ab) trong cơ thể bệnh nhân. Kháng thể lõi xuất hiện sớm sau khi có sự tiếp xúc với virus viêm gan B và tồn tại suốt đời. Những trường hợp xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus viêm gan B giúp bác sĩ biết được bạn có thể đã tiếp xúc với người nhiễm virus viêm gan B.

Mặc dù vậy xét nghiệm tìm kháng thể lõi chỉ có thể đánh giá được sự hiện diện của virus viêm gan B mà không thể biết được virus viêm gan B trong cơ thể bệnh nhân có hoạt động không hay trong trạng thái ngủ. Để có kết quả chính xác hơn bạn cần thực hiện thêm các xét nghiệm tiếp theo. Mặc dù trong xét nghiệm Anti-HBc (HBc-Ab) có 3 danh pháp là Anti-HBc, Anti-HBc IgG, Anti-HBc total tuy nhiên thực chất chỉ là một do xét nghiệm Anti-HBc IgG vẫn có một phần Anti-HBc IgM.

Xét nghiệm Anti-HBc IgM

Anti-HBc IgM là kháng thể kháng lõi virus viêm gan B typ IgM. Kháng thể này xuất hiện trong giai đoạn viêm gan B cấp hoặc đợt cấp của viêm gan B mạn tính.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dấu hiệu cảnh báo trẻ đang bị gan nhiễm mỡ

Dương tính với bệnh viêm gan B có cần điều trị?