Xét nghiệm viêm gan C và các xét nghiệm liên quan

Các bác sĩ chuyên khoa gan khuyên người bệnh khi mắc bệnh viêm gan C hoặc nếu như có tiếp xúc với người bệnh viêm gan C không được bảo vệ hoặc trong gia đình có người nhiễm bệnh viêm gan C thì người bệnh nên đến các trung tâm y tế chuyên khoa để được kiểm tra và làm các xét nghiệm liên quan.

Xét nghiệm máu được cho là xét nghiệm quan trọng và có thể đưa ra được kết quả chuẩn xác nhất về tình trạng bệnh. Khi biết chính xác mình bị viêm gan C rồi thì người bệnh cần phải tiến hành điều trị ngay và điều trị đúng phương pháp và tình trạng bệnh, tránh để bệnh tình quá nặng mà có nhiều biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Xét nghiệm viêm gan C
Xét nghiệm viêm gan C
Trong quá trình điều trị cũng như sau điều trị viêm gan C thì người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt theo sự chỉ định của bác sĩ, tránh việc tự ý dùng thuốc mà có thể khiến bệnh tình thêm nặng hơn.

Xét nghiệm chức năng gan


Xét nghiệm chức năng gan mà bạn thường được làm là: AST ( SGOT) và ALT (SGPT) chi tiết thì có nhiều, nhưng để dễ nhớ và tiện thì các bạn có thể nhớ 2 giá trị này thường nhỏ hơn 40 đơn vị (UI) (lưu ý trên mỗi thông số xét nghiệm ở mỗi nơi có những giá trị ngưỡng khác nhau).

Khi giá trị này tăng có giá trị thường thì phải gấp 2-3 lần thì có thể bạn đã bị viêm gan. Và đối với những bệnh nhân mắc bệnh viêm gan C mà chức năng gan tăng cao thì người bệnh cần làm thêm các xét nghiệm khác để đánh giá được chuẩn xác hơn.

Thông tin bổ sung: Viêm gan c có chữa được không

Xét nghiệm Anti-HCV


Đây là xét nghiệm cần làm để sàng lọc, phát hiện bệnh nhân viêm gan C. Anti-HCV là một kháng thể sinh ra khi virus viêm gan C xâm nhập vào cơ thể. Cách đọc kết quả xét nghiệm anti-HCV như sau:
  • Anti-HCV (-) âm tính: Bạn chưa từng bị virus viêm gan C xâm nhập vào cơ thể, hoặc đang trong giai đoạn phơi nhiễm (virus vừa mới xâm nhập).
  • Anti-HCV (+) dương tính: Bạn có thể thuộc 1 trong 2 trường hợp sau:
       + Đã từng nhiễm virus viêm gan C nhưng đã được chữa khỏi bệnh hoặc cơ thể tự tiêu diệt được virus. Lưu ý: Khi virus viêm gan C xâm nhập vào cơ thể 1 người trưởng thành thì khả năng cơ thể tự tiêu diệt được virus là khoảng 15%. 85% số người còn lại sẽ chuyển thành viêm gan virus C mạn tính.
       + Đang bị nhiễm viêm gan virus C.

Để xác định được chính xác tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ chỉ định bạn làm thêm các xét nghiệm, trong đó quan trọng nhất là xét nghiệm HCV-RNA.

HCV-RNA


Muốn xác định chắc chắn sự hiện diện diện của siêu vi C, người ta có thể làm thêm xét nghiệm tìm HCV-RNA trong máu.


Xét nghiệm HCV RNA định lượng, phát hiện và đo lường tải lượng RNA virus trọng máu.

Xét nghiệm tải lượng virus thường được sử dụng trước và trong khi điều trị để giúp xác định sự đáp ứng với điều trị bằng cách so sánh số lượng virus trước và trong thời gian điều trị (thường là ở một số thời điểm trong ba tháng đầu điều trị).

Xét nghiệm xác định nhóm virus viêm gan C (Serotype HCV):


Đây là một xét nghiệm cần thiết để các bác sĩ lựa chọn cách thức điều trị phù hợp. Hiện nay, các nhà khoa học trên thế giới đã tìm được 6 nhóm virus viêm gan C khác nhau. Tuy nhiên ở Việt Nam chỉ gặp 4 nhóm virus là viêm gan virus C nhóm 1 và nhóm 6 (chiếm gần 90%), nhóm 2 và nhóm 3 có gặp nhưng ít hơn. Trong đó, nhóm 2 và 3 là nhóm virus dễ điều trị và ít tái phát hơn so với nhóm 1 và nhóm 6.

Ngoài những xét nghiệm kể trên, người bệnh viêm gan virus C còn cần phải làm các xét nghiệm đánh giá mức độ tổn thương và khả năng hoạt động của gan ví dụ: xét nghiệm men gan, bilirubin, công thức máu, sinh thiết gan, Fibroscan … Đây mới là các xét nghiệm đánh giá mức độ nặng hay nhẹ của bệnh.

Vì những xét nghiệm viêm gan C là dành cho bác sĩ và mang tính y học cao nên chúng tôi không đi sâu vào phân tích mà chỉ nói đến những vấn đề cơ bản mà các bạn cần nắm và hiểu được.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng hợp xét nghiệm viêm gan B quan trọng

Dấu hiệu cảnh báo trẻ đang bị gan nhiễm mỡ

Dương tính với bệnh viêm gan B có cần điều trị?