Tiêm vacxin phòng chống viêm gan siêu vi B

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm gây nên bởi một loại siêu vi xâm nhập vào gan, virus khi xâm nhập vào cơ thể sẽ sinh trưởng theo cấp số nhân và hình thành bệnh viêm gan cấp, viêm gan mạn, xơ gan và ung thư gan. Tiêm phòng viêm gan B là bước cần thiết để phòng tránh được căn bệnh nguy hiểm này.

Virus HBV là loại virus phổ biến và dễ lây truyền trong cuộc sống hằng ngày. Đặc biệt với trẻ em, khi mà hệ thống miễn dịch còn chưa hoàn thiện thì trong 5 năm đầu đời của trẻ, bác sĩ khuyên tiêm phòng vaccine này để chống lại bệnh viêm gan B. 

VÌ SAO PHẢI TIÊM PHÒNG VIÊM GAN B?


Tiêm phòng vacxin để bảo vệ bạn khỏi virus viêm gan B

Viêm gan siêu vi B đang là mối quan tâm của cộng đồng các quốc gia. Trên thế giới có hơn 2 tỉ người nhiễm viêm gan B, cứ mỗi năm khoảng 400.000 người chết vì các biến chứng của bệnh. Ở Việt Nam, cứ 4 người lại có một người mắc viêm gan B. Một khi đã mắc viêm gan B thì việc chữa khỏi hoàn toàn là không thể nên phòng bệnh là cách tốt nhất đối với căn bệnh mạn tính này. Một trong các cách phòng bệnh viêm gan B hiệu quả là tiêm phòng.

ĐỐI TƯỢNG CẦN TIÊM PHÒNG VIÊM GAN B

Tất cả mọi người đều có thể tiêm phòng viêm gan B. Với điều kiện của Việt Nam hiện nay thì chỉ mới phổ cập tiêm ngừa cho trẻ sơ sinh vì nó đem lại rất nhiều lợi ích, vacxin sẽ ngừa được bệnh cho cả một thế hệ. Trẻ em bị nhiễm viêm gan B từ bé rất dễ bị suy gan ở tuổi trưởng thành.

Vacxin là để phòng bệnh, nghĩa là chỉ thực hiện trên những đối tượng chưa hề bị lây nhiễm viêm gan B. Như vậy đối với những ai đã mắc bệnh thì việc tiêm phòng không còn giá trị nữa. Người lớn cũng có thể tiêm phòng nếu chưa bao giờ bị nhiễm siêu vi B.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo: “Mọi trẻ em phải được tiêm chủng đủ 3 mũi vacxin,mũi đầu tiên tốt nhất là 24 giờ sau khi sinh”. Chủng ngừa viêm gan siêu vi B được xem là rất an toàn và chưa có một chống chỉ định nào, ai cũng có thể dùng được.

TÍNH AN TOÀN CỦA VACXIN VIÊM GAN B

Tiêm vacxin viêm gan B là cách bảo vệ bạn khỏi virus viêm gan B tốt nhất 

Khoa học đã chứng minh vacxin viêm gan B có rất ít tác dụng phụ và an toàn với tất cả mọi người. Ra đời từ năm 1982, đã có 2 tỉ liều vacxin được sử dụng trên toàn thế giới. Tiêm phòng gây đau đớn nhưng các phản ứng với vacxin xảy ra rất hiếm. Tỉ lệ xảy ra các phản ứng nặng chỉ 1/600.000 liều vacxin. Triệu chứng của các phản ứng này là đỏ da, khó thở và tụt huyết áp. Không có báo cáo ca tử vong vì tiêm phòng viêm gan B.

THỜI GIAN TIÊM PHÒNG VIÊM GAN B

Hiện nay, người ta áp dụng lịch tiêm phòng: 0-1-6, nghĩa là 2 mũi tiêm đầu cách nhau một tháng để tạo miễn dịch cơ bản ban đầu, mũi thứ ba tiêm nhắc lại sau sáu tháng tính từ mũi đầu tiên. Một số trường hợp đặc biệt cần kích thích hệ đáp ứng miễn dịch nhanh, nhất là ở trẻ sơ sinh có mẹ bị nhiễm viêm gan B mạn tính, người ta tiêm 4 mũi theo trình tự: 0-1-2-12. nghĩa là 3 mũi đầu cách nhau một tháng để tạo miễn dịch cơ bản, mũi còn lại tiêm vào tháng thứ mười hai. Tuy nhiên, chỉ với hai mũi đầu có thể tạo kháng thể chống lại bệnh trong khoảng 5-10 năm tùy cơ địa từng người. Nếu lỡ quên ngày chích mũi thứ ba thì vẫn có thể chích lại sau đó, không cần chích lại từ đầu.

Trước khi chích vacxin ngừa viêm gan siêu B bạn cần thực hiện hai xét nghiệm HBsAganti-HBs để biết mình đã có kháng thể hay không. Nếu mắc bệnh, có nghĩa là dương tính với HBsAg, chích ngừa sẽ không hiệu quả. Nếu anti-HBs dương tính nghĩa là bạn đã có kháng thể siêu vi viêm gan B, không cần phải tiêm phòng nữa. Nếu kết quả đều âm tính với hai xét nghiệm trên, nghĩa là bạn chưa bị bệnh và cần được tiêm phòng dể tránh bị lây nhiễm.

Bác sĩ Hà Nội - Kênh thông tin tổng hợp, chia sẻ kiến thức y khoa hàng đầu Việt Nam, sẵn sàng tư vấn - giải đáp tất cả các vấn đề sức khỏe mà bạn đang gặp phải qua số hotline 0985153292.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng hợp xét nghiệm viêm gan B quan trọng

Dấu hiệu cảnh báo trẻ đang bị gan nhiễm mỡ

Dương tính với bệnh viêm gan B có cần điều trị?